Ads

Những lưu ý khi sử dụng điều hòa ô tô

Leave a Comment
Điều hòa ô tô giúp những người lái xe giữ nhiệt độ trong xe phù hợp với người lái xe, tạo cảm giác thoải mái khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng điều hòa trong ô tô.
Ở xứ sở có môi trường nhiệt đới và thời tiết nóng ẩm như Việt Nam, việc đi xe hơi mà không sử dụng điều hòa hoặc điều hòa hoạt động không tốt sẽ tạo cảm giác vô cùng khó chịu. Để tránh hỏng hóc cũng như duy trì độ bền để điều hòa luôn hoạt động tốt thì người lái xe phải biết sử dụng đúng cách và có một chế độ bảo trì, bảo dưỡng hợp lý.
Sử dụng điều hòa (máy lạnh) ô tô đúng cách sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, đảm bảo sức khỏe của người ngồi trong xe, hơn nữa còn giúp tăng độ bền cho thiết bị và giúp giảm các chi phí phát sinh cũng như sửa chữa.
Hình ảnh vui về sử dụng điều hòa trong xe ô tô
Hình ảnh vui về sử dụng điều hòa trong xe ô tô - Học lái xe ô tô tại Hà Nội
Dưới đây là 6 lưu ý khi sử dụng điều hòa ô tô:
1. Nhiều lái xe có thói quen là khi vừa vào xe đã bật điều hòa giúp cho xe mau lạnh hơn. Tuy nhiên, khi làm như vậy, chiếc xe đang khởi động ở vòng chạy thấp đã phải chịu một mức tải lớn do bật điều hòa. Điều đó sẽ dẫn đến hư hại bình điện của xe và làm giảm tuổi thọ của bình.
Tốt nhất, khi khởi động xe, bạn không nên bật điều hòa và đèn. Trong lúc chờ đợi quá trình khởi động xe hoàn tất, bạn có thể hạ kính chắn gió và bật quạt để giúp hơi nóng trong xe thoát ra ngoài nhanh hơn. Khi máy chạy đều và ổn định, bạn có thể nâng kính chắn gió và bật điều hòa đến mức làm lạnh mà bạn cảm thấy phù hợp.
2. Khi xe chạy, nên sử dụng quạt lấy gió bên ngoài xe để lấy không khí bên ngoài. Chỉ nên lấy gió bên trong xe khi vừa bật điều hòa để tăng tốc độ làm lạnh cho xe. Khi đã đạt được nhiệt độ hợp lý thì nên lấy gió bên ngoài. Một số dòng xe mới có chế độ cài đặt lấy gió tự động, sau ít phút lấy gió bên trong xe thì sẽ chuyển sang lấy gió bên ngoài.
Tuy nhiên, nếu như bạn đi ngang qua khu vực không khí ô nhiễm hoặc có nhiều bụi bẩn, hãy chuyển sang chế độ lấy gió trong. Có những xe có chế độ cảm biến có thể tự động chuyển đổi gữa việc lấy gió trong và ngoài xe, nếu không có thì bạn phải tự chuyển đổi cách lấy gió khi cần thiết.
Nên chuyển sang chế độ lấy gió trong xe khi trời lạnh và khi trời mưa to. Vì khi đó nếu lấy không khí ẩm bên ngoài có thể gây ra hiện tượng nước ẩm, nước đọng thành giọt bên trong cabin xe.
3. Khi chuẩn bị tắt máy, hãy tắt điều hòa trước khoảng 20s, sau đó tiến hành tắt quạt và động cơ. Không nên tắt đột ngột tất cả các thiết bị cùng lúc.
4. Khi lái xe qua vùng ngập nước cao, tốt nhất là bạn nên tắt điều hòa (và quạt gió) sau đó hạ thấp kính chắn gió xuống một chút để tránh “bí” khí trong xe và tránh hiện tượng rác bẩn trôi theo nước có thể làm hỏng cánh quạt.
Cánh quạt bị kẹt sẽ làm cho cầu chì của quạt gió đứt và kéo theo đó là động cơ xe sẽ không được làm mát. Khi đó, bạn nên tắt máy và đi thay cầu chì. Nếu vẫn cố vận hành chiếc xe, động cơ xe của bạn sẽ quá nóng và sẽ kéo theo hỏng rất nhiều bộ phận khác trong xe.
5. Nên bảo trì, bảo dưỡng điều hòa đúng thời điểm và đúng địa điểm (các xưởng dịch vụ chính hãng của các hãng xe là những địa điểm lý tưởng).
Theo Maylanhoto

0 nhận xét:

Đăng nhận xét