Ads

Cần thay lốp ô tô vào thời điểm nào?

Leave a Comment
Lốp ô tô là phần quan trọng nhất để di chuyển và đảm bảo an toàn của cả người và xe trong quá trình vận hành tham gia giao thông. Kiểm tra và thay mới lốp xe là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho những chuyến đi.
Kiểm tra lốp xe thường xuyên và kĩ càng là điều rất cần thiết. Trong khi kiểm tra, nếu có những dấu hiệu của lốp bị mòn quá nhiều, bị hỏng hay quá hạn sử dụng thì cần phải thay ngay lập tức để đảm bảo cho bạn, gia đình bạn và những người tham gia giao thông khác.

Lốp quá mòn

Lốp sẽ bị mòn theo thời gian hoặc khi bạn sử dụng xe quá nhiều, vậy nên cần kiểm tra và xác định rõ độ hao mòn của lốp xe để tính toán đến thời điểm thay lốp xem liệu có cần phải thay ngay hay thay sau một thời gian nữa.
Cảnh báo lốp mòn chính là những gờ nổi nhỏ nằm tại đáy của các rãnh gai lốp. Nếu bề mặt cao su chưa chạm tới những điểm này thì nó vẫn đảm bảo giới hạn an toàn là dày hơn 1,6 mm so với rãnh. Người sử dụng có thể mua một thiết bị đo độ cao của các vấu lốp mà các nhân viên kĩ thuật thường làm. Và nếu các vấu lốp không đủ độ dày 1,6 mm thì lốp đã quá mòn, cần phải thay ngay lập tức.
Kiểm tra lốp mòn bằng đồng xu có hình đầu Lincoln
Kiểm tra lốp mòn bằng đồng xu có hình đầu Lincoln - Học lái xe ô tô tại Hà Nội
Có một cách thủ công khác không cần sử dụng thiết bị chuyên dụng, tuy nhiên cách này thường áp dụng với người Mỹ. Người ta dùng một đồng xu có hình đầu của Lincoln, chèn vào giữa các vấu lốp, hướng đầu Lincoln xuống dưới rãnh. Nếu toàn bộ phần đầu Lincoln nhìn thấy được thì đã đến lức thay lốp.
Sử dụng lốp mòn làm tăng khả năng hỏng lốp, đôi khi còn gây ra hiện tượng trơn trượt, mất khả năng bám đường.

Lốp quá hạn sử dụng

Tuổi thọ và hạn sử dụng của lốp luôn có những thay đổi bất thường và không dễ gì dự đoán được. Vậy nên cần phải lưu ý đến những biêu hiện bên ngoài của lốp để nhận định. Lốp bị giảm áp suất hay gặp những sự cố bất thường… chú ý tới những điều đó sẽ cho bạn biết thời điểm cần thay lốp.
Ngoài việc kiểm tra thường xuyên và điều chỉnh áp suất lốp thì tốt nhất nên nhờ một chuyên gia về lốp kiểm tra và đánh giá xem liệu lốp có còn sử dụng được nữa không. Nếu lốp của bạn đã sử dụng được 5 năm hoặc nhiều hơn thì nên kiểm tra định kì ít nhất 1 lần 1 năm để đảm bảo an toàn. Nếu cần thiết, hãy theo lời để nghị của nhà sản xuất để thay lốp.
Nếu lốp đã sử dụng được 10 năm mà vẫn chưa thay thì tốt nhất nên thay chúng cho dù chúng chưa mòn đến chỉ số mài mòn.

Lốp bị hỏng

Nếu không may va phải những vật cứng trên đường hoặc lề đường, ổ gà, đinh… lốp xe có thể bị hư hỏng nghiêm trọng. Khi đó, vẫn có thể sửa để tiếp tục di chuyển và tham gia giao thông. Tuy nhiên chỉ có những chuyên viên kĩ thuật hoặc những đại lý được ủy quyền mới có thể cho biết lốp xe hư đó có thể sử dụng được tiếp hay cần phải thay mới.
Một trường hợp hỏng lốp
Một trường hợp hỏng lốp - Cho thuê xe ô tô tại Hà Nội
Một số trường hợp không thể sửa chữa lốp mà cần thay mới:
- Thủng bên hông lốp.
- Nhìn thấy được tanh lốp hoặc tanh của lốp bị biến dạng sau va chạm.
- Cao su hoặc sợi bố bên trong lốp bị tách rời hoặc bị nhăn.
- Hỏng lốp do bị các hóa chất ăn mòn.
- Mặt cao su phía trong bị rách hoặc có những đường vằn do chạy xe với lốp non hơi.
Hãy thay lốp khi cần thiết để đảm bảo lốp luôn trong tình trạng tốt nhất. Điều đó sẽ làm tăng sự an toàn của bạn, gia đình bạn cùng những người tham gia giao thông khác trong mỗi chặng đường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét