Ads

Lưu ý khi lái ô tô qua phà

Leave a Comment
Lái xe ô tô không đơn giản như xe máy. Đặc biệt với địa hình phức tạp của nước ta thì việc điều khiển xe lại càng cần lưu ý hơn. Chính vì vậy, người lái xe cần tham khảo những kinh nghiệm thực tế để lái xe an toàn hơn.
Việc lái xe trên cạn với địa hình núi non hiểm trở hay trơn trượt đã rất nguy hiểm. Ngoài ra, đôi lúc bạn cũng sẽ cần lái xe qua phà, với địa hình không mấy khi gặp phải này, nhiều tay lái khá lúng túng.
Bài viết này sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm lái xe qua phà để giúp các lái xe có thể hình dung phần nào địa hình này và những điểm cần lưu ý.

1. Khi lên, xuống phà

Khi cho ô tô lên và xuống phà, hành khách trong xe phải xuống ra khỏi xe, trừ trường hợp có người già yếu, bệnh tật khó di chuyển. Ngoài ra, nên cho xe xuống trước còn người theo sau và khi lên thì thứ tự ngược lại, để đảm bảo an toàn cao nhất.
Tùy điều kiện thực tế mà phà có thể rộng hay hẹp, cũng như số lượng người trên phà nhiều hay ít, hay dộ dốc khi lên xuống phà, mà lái xe phải tự phán đoán để đánh xe lên phà sao cho hợp lý, sao cho khi ra khỏi phà thuận tiện nhất. Việc lái xe lên xuống phà không đơn giản như việc đánh xe vào gara vì địa hình không chắc chắn, có độ bấp bênh.
Khi lái xe qua phà nên cho xe đi chéo vào phà. Như vậy sẽ tránh được hiện tượng chạm gầm hay hư hại ba-đờ-sốc (cản trước, cản sau) đói với những xe gầm thấp. Nhưng nếu diện tích phà không rộng thì cách lái này sẽ gặp khó khăn, tầm nhìn thì hạn hẹp. Do đó nếu chưa qua phà này lần nào tốt nhất lái xe nên nhờ nhân viên trên phà làm xi-nhan từ bên ngoài.
Kinh nghiệm lái xe qua phà

2. Khi đỗ xe trên phà

Mọi người nên ra khỏi xe khi xe đỗ trên phà trừ tài xế. Bởi vì nếu gặp những sự cố bất ngờ thì lái xe sẽ kịp thời xử lý và không ảnh hưởng tới những người khác. Tùy từng dòng xe mà khi đỗ trên phà sẽ xử lý khác nhau. Chẳng hạn với xe số sàn, trả về N và phanh tay hay cài số và phanh tay; với xe số tự động, N và phanh tay hay P và phanh tay.
Tài xế cần lưu ý những tình huống thường xảy ra. Khi phà di chuyển sẽ hay có hiện tượng rung lắc do dòng chảy của nước và kết cấu của phà. Hơn nữa khi cập bến, phà sẽ đâm mạnh vào bờ khiến người và vật đều có xu hướng lao về phía trước theo quán tính. Chính vì vậy, lái xe cần xác định được tải trọng của chiếc xe và những quy luật này để có thể đưa ra những quyết định hợp lý và kịp thời nhất.
Việc phanh xe như thế nào vô cùng quan trọng khi điều khiển xe trên địa hình này. Theo kinh nghiệm thì với xe số tự động, nên để P và phanh tay. Bởi vì trong nhiều trường sự rung lắc kết hợp trọng tải lớn làm phanh tay mất tác dụng nếu chỉ để N và phanh tay, xe có thể bị trôi ra khỏi chỗ đỗ, thậm chí là làm đổ lan can bảo vệ và lao xuống sông.

Còn nên cài số và phanh tay đối với xe số sàn. Đặc biệt sẽ tốt hơn nếu có thêm những chiếc nêm chèn bánh bởi thông thường khoảng cách giữa các xe trên phà rất hẹp, trường hợp khi cập bến sẽ có va chạm mạnh có thể khiến xe đâm vào đuôi xe trước gây hư hại cho cả hai xe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét