Ads

Kinh nghiệm lái xe trời mưa tuyết

1 comment
Không chỉ ở những nước có nhiệt độ thấp, khắc nhiệt, mà ngay cả ở Việt Nam có khí hậu nhiệt đới có nơi cũng phải đối mặt với khí hậu mưa tuyết trong mùa đông.
Lái xe khi trời mưa tuyết là việc rất nguy hiểm. Nếu chúng ta không có những kiến thức cơ bản cũng như tay lái vững thì rất dễ gây ra tai nạn. Dưới đây là một số kinh nghiệm cho bạn khi phải lái xe trong trời mưa tuyết.

Kiểm tra lốp xe

Khi lái xe trời mưa tuyết bạn cần để ý đến sự trơn trượt đầu tiên. Do đó lốp xe cần đảm bảo có độ bám đường tốt nhất. Nếu lốp xe của bạn đã bị mòn hay nhẵn, bạn nên thay hoặc để dành sử dụng vào mùa hè. Thay vào đó là loại lốp có nhiều rãnh, gai để tăng độ bám đường.
Kinh nghiệm lái xe trời mưa tuyết 1
Học lái xe ô tô tại Hà Nội

Tầm nhìn

Kính chắn gió, gương chiếu hậu là những bộ phận luôn phải được làm sạch. Vì tầm nhìn khi có mưa tuyết thường bị hạn chế. Kính chắn gió còn phải đảm bảo không bị đọng nước, sạch cả mặt trong cũng như mặt ngoài.
Kinh nghiệm lái xe trời mưa tuyết 2
Mỗi khi mùa mưa tuyết bạn hãy kiểm tra và thay thế loại cần gạt nước tốt. Trên thị trường có loại nước rửa kính chống đóng băng, bạn có thể sử dụng thêm loại này. Lưu ý nhỏ là trước khi lên xe, bạn phải rũ sạch tuyết ở quần áo, giày, trang phục… Vì lượng tuyết có thể chuyển thành hơi nước làm mờ kính.

Sử dụng điều hòa

Bạn nên sử dụng điều hòa và chọn chế độ lấy gió ngoài, để lượng hơi nước có trong cabin không bị ngưng tụ làm mờ kính xe.

Hệ thống đèn

Bạn phải đảm bảo rằng hệ thống đèn pha, đèn tín hiệu, đèn sương mù hoạt động tốt. Nên lau sạch bề mặt các đèn để cung cấp độ sáng tốt nhất trước mỗi chuyến đi. Nên để đèn pha ở chế độ chiếu gần cùng với đèn sương mù. Nếu cần thiết, bạn có thể dán thêm những miếng đề can phản quang ở trước, sau và hai bên thân xe.
Kinh nghiệm lái xe trời mưa tuyết 3

Hệ thống phanh

Trong bất kỳ tình huống nào bạn cũng không nên nhấn ga đột ngột. Bởi vì mặt đường trơn trượt không bảo đảm cho các cú phanh gấp, có thể rẽ ngoặt hay tăng tốc. Bạn có thể nhấn ga dứt khoát nếu xe có trang bị hệ thống phanh ABS, còn không thì bạn cần nhấn phanh theo từng nhịp ngắn liên tục để giảm thiểu sự trơn trượt trên mặt đường. Khoảng cách an toàn giữa các xe an toàn là trên 15m.

Chú ý băng lẫn với màu đường

Không giống với tuyết trắng, băng có màu trong và lẫn với mặt đường có màu đen. Nó sẽ khiến bánh xe mất độ bám với mặt đường. Để kiểm tra xem có băng đen hay không, bạn nên thử phanh nhẹ hoặc đánh lái nhẹ sang hai bên để kiểm tra độ trơn trượt của mặt đường và khả năng bám đường của lốp. Khi di chuyển bạn cần quan sát kỹ từ xa và di chuyển chậm, chuyển động bằng số thấp để tăng độ bám đường.

Ghi nhớ những điểm khó đi

Trên các đoạn đường đi, hãy cố gắng nhớ những điểm nào hay bị trơn trượt, đóng băng để có cách đối phó phù hợp. Chú ý những nơi thấp, hay đọng nước hay những khu vực gần vòi phun công cộng.
Kinh nghiệm lái xe trời mưa tuyết 4
Cho thuê xe ô tô tại Hà Nội

Không đánh lái mạnh

Khi bị mất lái, không nên tiếp tục đánh lái. Vì nó sẽ khiến tình trạng tồi tệ hơn. Khi bị vào những trường hợp này bạn cần bình tĩnh giữ chặt tay lái, thả chân ga và rà phanh cho tới khi xe dừng lại an toàn.

Gây chú ý cho xe trong trời mưa tuyết

Đây là một cách để làm tín hiệu báo xác định vị trí xe của bạn với các xe đồng hành xung quanh. Bạn nên có các miếng vải, đề can có màu sặc sỡ ở cần ăng ten, mũi xe, đỉnh nóc.
Nếu bạn dừng xe lâu thì cần mở máy trong vòng 10 phút để tránh bô bị tuyết băng đóng kín. Và luôn hé mở một cửa sổ để tránh hiệu ứng thở không khí khu trú trong xe hoặc khí lạnh tràn đột ngột vào xe khi mở cửa.

1 nhận xét:

  1. gửi lời cảm ơn admin bài viết rất hay, Mong rằng sẽ có nhiều nữa những bài viết tốt hơn về lĩnh vực này để mọi người được theo dõi học hỏi và hiểu biết nhiều hơn về kỹ năng kiến thức lái xe| qua đó góp phần lái xe an toàn hơn. Tôi cũng có một câu hỏi muốn hỏi tác giả là :không có bằng lái xe máy thi bằng lái xe ô tô hạng b2 được không ?

    Trả lờiXóa